OOH, OOH Advertising, OOH Media đều là những thuật ngữ chuyên dụng trong ngành quảng cáo ngoài trời (Out-of-Home) . Chúng hiện đại nhưng luôn thay đổi, làm mới sao cho phù hợp nhất với xu thế ngày này, quảng cáo ngoài trời OOH trở thành hạng mục quan trọng trong kế hoạch truyền thông của nhiều doanh nghiệp.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo truyền hình hay Internet thì quảng cáo ngoài trời vẫn có những chỗ đứng và vị trí riêng của mình và ở một phạm vi khuôn khổ nào đó, quảng cáo ngoài trời còn phát huy nhiều tác dụng hơn cả quảng cáo online.
Vậy OOH Media là gì, có những xu hướng chính nào và hiện nay OOH gồm những gì, chúng ta sẽ cùng lần lượt tìm hiểu. Đặc biệt, nếu bạn đang công tác trong các tổ chức, doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm của mình thì điều này càng vô cùng quan trọng.
1. OOH là gì? Quảng cáo ngoài trời OOH hiện nay
OOH là làm cụm từ viết tắt của “Out of home” có nghĩa là bên ngoài ngôi nhà. Quảng cáo ngoài trời là gì? Kênh OOH nói chung bao gốm tất cả các hình thức quảng cáo ngoài trời như biển quảng cáo, pano – billboard, quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe bus, taxi),… Ngoài ra một số loại quảng cáo như quảng cáo trong thang máy, trong siêu thị, trung tâm thương mại cũng được xếp vào kênh OOH.
Gần đây hơn, OOH đã bao gồm kỹ thuật số. Công nghệ mới đã chuyển OOH càng ngày càng trở lên năng động, thích ứng, sáng tạo và tương tác cao.
Sự đa dạng này cung cấp cho các nhà quảng cáo có phạm vi sáng tạo đáng kinh ngạc để hướng mục tiêu người đang di chuyển theo những cách sáng tạo và khai thác kết nối người tiêu dùng bằng cách hoạt động như một chất xúc tác cho hành động.
Sự đơn giản và tác động trực tiếp của quảng cáo ngoài trời OOH truyền thống, cùng với tính linh hoạt, di động và tính chất tức thời của kỹ thuật số, cho phép các phương tiện để cung cấp những điều tuyệt vời cho các nhà quảng cáo: những ý tưởng lớn, các chiến dịch lớn và kết quả lớn.
2. Các hình thức quảng cáo OOH
Các hình thức quảng cáo OOH được hiển thị bằng rất nhiều những định dạng khác nhau. Nhưng để phân loại một cách rõ ràng, dễ hiểu nhất cho người dùng, OOH sẽ bao gồm 4 hình thức như sau:
2.1. Billboard
Billboard quảng cáo là một trong những hình thức quảng cáo OOH có vị trí đặt ở tầm cao được dựng độc lập và kiên cố. Billboard cũng bao gồm các loại hình quảng cáo hộp đèn, bảng chiếu điện tử, quảng cáo công nghệ cao như màn hình đèn LED ,màn hình LCD , màn hình cảm ứng.
Hiện nay Billboard thường được áp dụng cho quảng cáo nguyên vật liệu, hàng hoá, công nghiệp hoặc các sản phẩm tiêu dùng lâu năm như ti vi, tủ lạnh xe hơi… Hình thức quảng cáo này cũng là câu trả lời của rất nhiều người khi được hỏi rằng OOH là gì.
2.2. Street Furniture
Street furniture là loại hình quảng cáo đặt ở tầm thấp, dọc bên đường như nhà chờ xe bus, hộp đèn quảng cáo, treo băng rôn quảng cáo.
2.3. Transit
Transit là loại quảng cáo ngoài trời OOH di động rất phổ biến hiện nay, như trên taxi, xe bus, xe ô tô cá nhân, xe lửa, tàu phà… Phát triển nhất tại Việt Nam hiện nay phải kể đến: quảng cáo trên xe bus, quảng cáo xe taxi, quảng cáo trên ô tô cá nhân, xe ô tô điện, xe tải,…
Bên cạnh hình thức chạy quảng cáo trên các phương tiện giao thông đơn lẻ, để gia tăng ấn tượng, nhiều nhà đầu tư lựa chọn tổ chức roadshow quảng cáo. Cụ thể hình thức này là sử dụng các đoàn người, đoàn phương tiện diễu hành trên đường phố để quảng bá về một sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Ưu điểm của hình thức này là quảng cáo nhanh, gây ấn tượng mạnh chỉ trong thời gian ngắn nhưng dĩ nhiên chi phí cũng cao hơn các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông kể trên.
2.4. POSM
POSM viết tắt của Points of Sales Mateiria là một hình thức quảng cáo được đặt trưng bày tại nơi bán hàng khu vui chơi công viên giải trí, siêu thị, ….
2.5. Roadshow quảng cáo
Trong một vài năm trở lại đây, roadshow đã trở thành dịch vụ lên ngôi trên thị trường quảng cáo OOH. Đây là hình thức tổ chức diễu hành trên đường phố bằng một đoàn người, đoàn phương tiện được trang trí đồng bộ, bắt mắt để quảng bá về một sản phẩm, dịch vụ mới, sự kiện khai trương, kỷ niệm,… Roadshow có sự nổi bật rất cao, mỗi khi xuất hiện gần như thu hút được toàn bộ sự chú ý trên đường phố.
Với hiệu quả và được ưa chuộng ngày một nhiều, các định dạng triển khai roadshow cũng thêm phần đa dạng, phong phú. Có thể kể đến như: roadshow xe máy, xe đạp, roadshow xe ô tô hay các loại roadshow ấn tượng hơn nữa như luxury roadshow, roadshow xe bus 2 tầng, roadshow activation,…
Trong chiến dịch chạy roadshow quảng cáo ngoài trời, các doanh nghiệp có thể tự sắp xếp về lộ trình, thời gian hoạt động theo ý muốn. Thông thường một dự án roadshow OOH thường diễn ra trong 3 – 7 ngày, chia thành các ca chạy vào những khung thời gian mà mật độ giao thông cao nhất để tăng cường hiệu quả tiếp cận khách hàng, ghi lại dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ.
2.6. Quảng cáo ngoài trời theo địa điểm
Khái niệm về OOH trong thời đại mới đã có thêm nhiều thay đổi. Quảng cáo ngoài trời không nhất thiết phải là những quảng cáo diễn ra ngoài đường phố mà chỉ cần ở bên ngoài ngôi nhà của bạn, nghĩa là những quảng cáo indoor tại các địa điểm công cộng cũng được liệt kê vào danh sách này.
Quảng cáo OOH theo địa điểm thường tổ chức ở những nơi có đông người tập trung, qua lại như quảng cáo tại siêu thị, quảng cáo trong TTTM, quảng cáo tại sân bay, nhà ga,… Các không gian quảng cáo này đem đến sự tập trung, chú ý cao hơn cho khách hàng. Cùng với đó, tệp khách hàng tại các địa điểm này, nhất là ở các siêu thị, TTTM thường có nhu cầu mua sắm đa dạng, quảng cáo đúng mục tiêu có thể thúc đẩy ngay hành vi tiêu dùng của họ.
3. Tại sao nên chọn kênh OOH Marketing?
Quảng cáo outdoor khác những phương tiện truyền thông khác: nó không có thể tránh được hoặc bị chặn và nhiều người dành nhiều thời gian ở ngoài, khán giả của phương tiện quảng cáo này đang gia tăng.
3.1. OOH tạo ra nhận thức liên tục và bền vững
Chúng là phương tiện công cộng truyền thông hiệu quả với sự hiện diện liên tục 24 giờ trong ngày, 7 ngày một tuần,
Nghiên cứu chỉ ra rằng:
Khi một chiến dịch ngoài trời kết thúc, 36% số người có thể nhớ lại những quảng cáo. Sáu tuần sau đó, nhận thức vẫn ở mức cao 35%. Bằng cách so sánh với quảng cáo truyền hình cho thấy hiệu quả ghi nhớ giảm đáng kể sau 2 tuần kết thức chiến dịch.
3.2. Quảng cáo ngoài trời thúc đẩy hành động
Nếu người tiêu dùng ra đường vì các hoạt động giải trí nhiều thì họ sẽ bắt gặp quảng cáo OOH nhiều hơn. Với các nghiên cứu cho biết rằng khi khách hàng sau mỗi lần hoạt động bên ngoài trở về nhà sẽ có tâm lý tích cực hơn, chính vậy doanh nghiệp có thể tận dụng được những điều này nhằm thu hút người tiêu dùng.
Với sự nhận thức tăng lên, sự hiện diện thương hiệu gần gũi hơn với point-of-purchase và chi phí-hiệu quả đến người tiêu dùng giữa các phương tiện truyền thông khác với nhau.
3.3 Quảng cáo ngoài trời outdoor dễ dàng sáng tạo phát triển thương hiệu
Quảng cáo OOH với các hình thức truyền thống sáng tạo đem lại cho doanh nghiệp khả năng sáng tạo. Quảng cáo OOH kỹ thuật sốnhư màn hình kỹ thuật số điện tử cho sự lựa chọn đa dạng .
Thời gian nhạy cảm, địa điểm cụ thể, theo ngữ cảnh và tạo nên tin nhắn động khác cung cấp cho các nhà quảng cáo cơ hội sáng tạo mới để thu hút khán giả tốt hơn.
Ngoài ra quảng cáo ngoài trời rất lý tưởng để tạo ra nhận thức tức thời, nâng cao nhận thức và uy tín của một thương hiệu.
3.4. OOH media là kênh truyền thông hướng tới đa dạng nhóm khách hàng
98% dân số người Việt tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời OOH ít nhất một lần một tuần.
Nó hướng tới quần chúng, các khách hàng mục tiêu thích hợp: người trẻ, đô thị, người tiêu dùng giàu có. Nhờ kết nối kỹ thuật số và mạng xã hội, những người tiêu dùng nhìn thấy hầu hết các quảng cáo ngoài trời.
Quảng cáo trên phương tiên giao thông trở thành xu hướng OOH thu hút trong thời đại mới nhờ khả năng di chuyển và xuất hiện ở nhiều địa điểm khác nhau trong ngày.
4. Tiềm năng của thị trường OOH Marketing tại Việt Nam
Mặc dù xu hướng quảng cáo trên Internet đã du nhập và ngày càng phát triển nhưng dường như OOH vẫn là một phần không thể thiếu đối với các chiến dịch marketing của doanh nghiệp Việt.
4.1. OOH Advertising Trends – Xu hướng quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
Xu hướng sử dụng các hình thức quảng cáo ngoài trời OOH chưa bao giờ giảm và chúng luôn có sự dịch chuyển đôi chút từ pano, billboard sang loại hình quảng cáo trên phương tiện giao thông. Số lượng xe bus, taxi tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành phố lớn nói riêng tăng mạnh đã tạo điều kiện và sức thu hút mạnh mẽ với người làm marketing.
Làm sao để có thể cạnh tranh ?
Quảng cáo ngoài trời buộc phải không ngừng thay đổi, sáng tạo để cạnh tranh trong cuộc chiến thu hút với người tiêu dùng. Thông thường quảng cáo ngoài trời dù được đặt tại những vị trí trên cao, dễ nhìn thấy nhưng lại không thể tự gây được sự chú ý của người đi đường nếu họ không hướng mắt lên.
Chính vì thế mà các phương tiện truyền thông di động như xe bus, taxi sẽ được ưa chuộng khi có thể mang hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của bạn di chuyển khắp nơi trong thành phố, thu hút hàng triệu lượt khách hàng thuộc đủ mọi lĩnh vực, ngành nghề, giới tính, độ tuổi,…
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và vị trí của họ, hoặc các tuyến đường hoặc các phương pháp đi lại là chìa khóa để quảng cáo ngoài trời. Vì vậy, các công ty phải lấy ý kiến của khách hàng, cho dù đó là thông qua một bản ý kiến đánh giá hoặc một cuộc thảo luận trực tiếp.
Điều gì thu hút họ vào? Điều gì khiến họ quay trở lại?
Quảng cáo ngoài trời cũng có chi phí hợp lý và ổn định, không gặp phải sự biến động nhiều về giá cả như các khung giờ vàng trên truyền hình hay báo mạng. Với nhiều định dạng quảng cáo khác nhau, nhà đầu tư có thể lựa chọn được từng hình thức quảng cáo phù hợp với nhu cầu cũng như ngân sách của mình!
4.2. Điều gì tạo nên hiệu quả của chiến dịch OOH?:
- Đối tượng: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn sẽ xác định những thói quen của họ và do đó co các hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp nhất.
- Chiến dịch dài hạn: Các kênh quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất thường liên quan đến các trang định dạng lớn, ví dụ như biển quảng cáo. Nhưng các kênh quảng cáo có chi phí khá cao và chiến dịch có vòng đời ngắn, làm cho chúng không thích hợp cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi vậy những kênh quảng cáo ngoài trời dài hạn hơn cho phép quảng cáo vòng quanh chạy từ từ 1-3 năm, 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, 365 ngày/năm.
- Lặp lại: Một người tiêu dùng cần phải xem quảng cáo 20 lần trước khi họ quyết định mua nó. Vì vậy bạn hãy phân tích xem quảng cáo đã được lặp lại bao nhiêu lần trước khi khách chọn mua.
- Địa điểm: Nếu bạn muốn hướng quảng cáo của bạn đến những người tham gia giao thông, đảm bảo quảng cáo của bạn đang ở trên một con đường đông đúc. Hoặc, nếu bạn muốn nhắm mục tiêu khán giả trẻ hãy chọn trường học, rạp chiếu phim và các cửa hàng bán lẻ. Quảng cáo “đứng một mình” như trên các bùng binh hoặc cổng chào có thể được hiệu quả hơn nhiều. Bạn có thể độc chiếm sự chú ý của khán giả.
- Thiết kế: Sử dụng đơn giản, nhưng ngôn ngữ và hình ảnh hiệu quả để giúp quảng cáo của bạn thu hút sự chú ý và thu hút đối tượng của bạn.
4.3. Các OOH Advertising Agency hiện nay tại Việt Nam
Số lượng các OOH Advertising Agency cũng như các công ty quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam hiện nay xuất hiện ngày một nhiều. Các nhà đầu tư có thể phân biệt Agency với công ty quảng cáo bằng một cách đơn giản thông qua phương thức tiến hành, thực hiện dự án của họ.
Với các OOH Agency, họ sẽ đóng vai trò là người đứng giữa, làm việc với khách hàng, đồng thời kết nối cùng một bên thứ 3 để triển khai một phần nào đó của dự án (thi công, thiết kế,…). Khác với Agency, công ty quảng cáo ngoài trời sẽ là đơn vị trực tiếp thực hiện mọi vấn đề về tư vấn, thiết kế, thi công, bảo hành và chăm sóc khách hàng.
Tuy nhiên quảng cáo ngoài trời là một thị trường tiềm năng nhưng không phải vô hạn. Nhất là khi số lượng các doanh nghiệp sử dụng những hình thức này tăng lên hàng ngày, hàng giờ. Muốn triển khai các chiến dịch OOH Advertising hiệu quả, hãy hiểu rõ về chúng, hiểu rõ cách thức tiến hành, và biết cách tạo nên sự khác biệt cho mình!